Lịch sử SAP Business One (Phần 4): Xây dựng thương hiệu



Giai đoạn từ cuối những năm 90 là khoảng thời gian có đầy đủ các cơ hội và thách thức với chúng tôi, sản phẩm của chúng tôi được dịch ra nhiều ngôn ngữ và được sử dụng ở nhiều quốc gia. Chúng tôi áp dụng công nghệ cao và nỗ lực chuyển đổi sang thế hệ cơ sở dữ liệu hiện đại MSSQL để bổ sung thêm nhiều tính năng mới và khi đó chúng ta có thể tiếp cận thêm nhiều thị trường mới.

Nhân viên của công ty đã tăng gấp bốn lần, chúng tôi chuyển đến một cơ sở mới hiện đại hơn, tăng cường hợp tác với Microsoft và các nhà đối tác khác để tiếp cận nhiều phân khúc thị trường hơn. Vị thế của chúng tôi trên thị trường ngày càng vững mạnh. Trong chương này, bạn sẽ biết một vài cột mốc dẫn tới việc SAP mua lại công ty vào năm 2002.

Mục tiêu chính của chúng tôi là làm cho người dùng có thể nhận thức sự tồn tại của sản phẩm trong quá trình xây dựng thương hiệu và định vị sản phẩm như là một giải pháp quản lý tiên tiến, dễ sử dụng và tích hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Những câu chuyện thành công đầu tiên

Nhân viên bán hàng của chúng tôi thường sử dụng những câu chuyện thành công của một số doanh nghiệp và bảng báo giá dịch vụ để tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Điều đó sẽ cho khách hàng cảm thấy yên tâm bởi đã có nhiều công ty khác sử dụng dịch vụ này rồi. Việc chốt hợp đồng sẽ diễn ra dễ dàng hơn nếu ngành nghề, quy trình nghiệp vụ và những vấn đề của doanh nghiệp đang gặp phải giống như những mô tả trong các câu chuyện thành công của chúng tôi.

Một trong những thách thức mà chúng tôi đối mặt thời điểm lúc bấy giờ là phải tìm những khách hàng cảm thấy hài lòng với giải pháp của chúng tôi, thuyết phục họ hợp tác với chúng tôi và truyền tải những thông điệp tích cực tới các khách hàng khác. Tuy nhiên có 1 khó khăn khác là khách hàng của chúng tôi đều là những doanh nghiệp nhỏ, chưa có sức ảnh hưởng trên thị trường.

Vào một ngày nọ, tôi đã có một buổi gặp gỡ với một trong những công ty thiết bị điện lớn nhất của Israel. Họ có một căn phòng nhỏ, nơi mà họ thường lưu trữ quà tặng cho khách hàng. Tôi đã thuyết phục họ rằng sản phẩm của chúng tôi phù hợp nhất với họ, sau khi được phép, chúng tôi sử dụng thương hiệu của họ trên tất cả các tài liệu giới thiệu về công ty của chúng tôi với mục đích chứng tỏ rằng sản phẩm của chúng tôi có thể phù hợp với cả các công ty lớn chứ không chỉ là các công ty nhỏ.

Một trong những phương pháp nữa mà chúng tôi sử dụng là rà soát lại những ngành mà chúng tôi có nhiều khách hàng và sử dụng tên của họ để chứng minh rằng chúng tôi có thể xử lý yêu cầu đặc thù của từng ngành nghề riêng biệt. Ví dụ, chúng tôi đã khám phá ra rằng chúng tôi có nhiều khách hàng trong lĩnh vực linh kiện điện tử và cấy ghép nha khoa. Chúng tôi liền sử dụng các ví dụ này để thu hút sự quan tâm đến các khách hàng khác cùng phân khúc.

Tích hợp vs Microsoft Office

Vào giữa thập niên 90, Microsoft có Windows 95 với Microsoft Word và Microsoft Excel cạnh tranh lần lượt với WordPerfect và Lotus 1-2-3 trong thị trường phần mềm xử lý văn bản và các bản tính và Microsofft cũng cung cấp máy chủ dành cho doanh nghiệp nhỏ cạnh tranh trong một thị trường bị thống trị bởi Novell Inc.


Chúng tôi có “MenahelOffice”. MenahelOffice không chỉ là một gói sản phẩm thông thường, mà còn là một gói phần mềm tích hợp bao gồm các chương trình hợp nhất thư điện tử và in tài liệu Word, cũng như khả năng xuất các báo cáo sang Excel. Tất cả tính năng này đã được tích hợp trong sản phẩm bằng cách khi người dùng nhấp chuột vào biểu tượng Word để xuất nội dung ra file Word hoặc nhấp chuột vào biểu tượng Excel để xuất dữ liệu báo cáo về file Excel.


Ngày nay hình ảnh dưới đây trông không có gì đặc biệt, nhưng vào những ngày đó, nó là một bước đột phá của một gói Office tích hợp với các ứng dụng kế toán và quản lý.

Cơ hội với Y2K

"Sự cố máy tính năm 2000 (còn được gọi là sự cố Y2K, lỗi thiên niên kỷ, hay đơn giản là Y2K) là sự cố máy tính diễn ra vào thời khắc đầu tiên bước sang năm 2000. Nguyên nhân là do các máy tính thế hệ cũ, các vi mạch đồng hồ điện tử cũ không thể nhận biết được sự khác biệt giữa các năm 2000 và 1900, bởi vì chúng được lập trình với 2 chữ số cuối cùng của năm nhằm tiết kiệm dung lượng lưu trữ khi mà giá cả sản xuất phần cứng máy tính trong giai đoạn đầu còn đắt đỏ. Khi những máy này cộng thêm một con số vào sau 99 (Ví dụ 1), BIOS sẽ đặt lại số đếm thành 00. Vấn đề này là do máy tính nhận dạng ngày 01/01/00 (ngày 1 tháng 1 năm 2000) như là ngày 1 tháng 1 năm 1900."

Điều này đã trở thành một cơ hội to lớn cho TopManage bởi vì hệ thống của chúng tôi chạy trên Windows với trường 4 kí tự. Gadi Shamia đứng đầu Diễn đàn Y2K với Microsoft, Oracle, Compaq và một số công ty khác giúp thế giới nâng cao nhận thức về vấn đề này và dự đoán những hậu quả của nó.

Lo ngại về hậu quả có thể xảy ra do lỗi Y2K khiến nhiều công ty mua sản phẩm của chúng tôi vào Quý 4 năm 1999 và trên thực tế đây là những tháng bán hàng tốt nhất và có nhiều khách hàng mới nhất trong năm. Doanh số của chúng tôi tăng gấp 3 lần so với năm 1998. Hóa ra Y2K là sự kiện thúc đẩy sự đầu tư vào công nghệ.

Chuyển sang công nghệ mới

Một trong những thách thức lớn nhất trong những năm đầu là cơ sở dữ liệu mà chúng tôi đang sử dụng là "Codebase-5" rất yếu kém. Đó là một cơ sở dữ liệu tương đối nhỏ và là rào cản chưa cho phép chúng tôi tiếp cận các công ty lớn hơn. Codebase 5 không phải là một hệ thống DB hiện đại vì đôi khi dữ liệu được lưu trên “remote disk”, dữ liệu thường bị xáo trộn và không thể khôi phục trong trường hợp lỗi.

Ngoài ra, các truy vấn được quản lý ở máy trạm (client), có nghĩa là cần chuyển hầu hết bộ dữ liệu tới client trước khi chạy truy vấn, mặc dù đôi khi người dùng cuối chỉ cần một báo cáo hoặc truy vấn rất đơn giản. Điều này thực sự không hiệu quả và là vấn đề lớn liên quan tốc độ xử lý dữ liệu. Những hạn chế này có nghĩa là chúng tôi không thể hỗ trợ các công ty với nhiều người dùng và khối lượng giao dịch lớn và dẫn đến một quyết định rằng chúng ta cần phải thay thế hệ thống Codebase 5 bằng một hệ thống DB thực sự hiện đại bằng cách sử dụng một máy chủ có thể xử lý các giao dịch khi chúng ta cần chúng.


Sau hơn một năm làm việc chăm chỉ, chúng tôi đã thay đổi cơ sở dữ liệu sang cơ sở dữ liệu MSSQL 7.0 hiện đại cho phép không giới hạn số lượng các hoạt động và giao dịch làm việc. Trong phạm vi "di chuyển" hệ thống sang SQL, tất cả các tài liệu kinh doanh (mua, bán…), phiếu kế toán và phân hệ kho hàng chúng tôi phải viết lại.

Sự thay đổi này giúp chúng tôi duy trì mức độ chính xác, đồng nhất của dữ liệu và cải thiện tính năng, chức năng ứng dụng, bao gồm:

Quản lý và phân tích cơ hội bán hàng với khách hàng;
Kiểm soát hệ thống đa tiền tệ, phù hợp với các công ty hoạt động và báo cáo theo các loại tiền tệ khác nhau;
Cho phép xem báo cáo định kì theo năm theo ngày và so sánh với các giai đoạn (mốc thời gian) khác trong quá khứ.
Bộ công cụ phát triển – Trường người dùng định nghĩa “User Defined Fields”, khả năng thay đổi tiêu đề “Ability to Change Titles”, Tìm kiếm theo định dạng “Formatted Search”, Valid Values from Fields. Về sau bộ công cụ này đổi tên thành Software development kit (SDK);
Tính năng kéo & thả - Hệ thống dựa trên công nghệ của công ty TopTier, cho phép điều hướng thông tin trực quan.


Và chúng tôi có 2 dòng sản phẩm chính như sau:

Menahel Classic - Sản phẩm nhắm vào thị trường của các công ty nhỏ có giá 2.380 USD cho một hệ thống đầy đủ cho 3 users.
Menahel Top – Sản phẩm thế hệ mới cho các công ty lớn hơn có giá 3.300 USD cho hệ thống đầy đủ bao gồm MSSQL và 3 users.

Những nỗ lực xây dựng thương hiệu được đền đáp và thương hiệu của chúng tôi trở nên nổi tiếng và đáng tin cậy.

Chương tiếp theo chúng ta sẽ tập trung vào giai đoạn trước và trong quá trình mua lại của SAP, sẽ có rất nhiều câu chuyện thú vị.

Nguồn: Ilan Tal

Dịch bởi VinaSystem

0 Nhận xét