Tròn 1 năm ngày Go-live dự án SAP cho Phong Vũ | Khanh Nguyen


Vào năm 2018, trên báo Vietnamnet có bài viết: "Thay Logo – Phong Vũ tham vọng “lốc xoáy” đến mức nào?" Với một đoạn trích: "Khởi đầu cho một “Phong Vũ” mạnh mẽ hơn, ngày 09/10/2018 Phong Vũ chính thức thay đổi Logo thương hiệu. Logo mới sẽ thay chữ COMPUTER thành PHONGVU.VN. Sự thay đổi này thể hiện sự quyết tâm không chỉ kinh doanh truyền thống mà còn đẩy mạnh vào mảng thương mại điện tử nhiều cạnh tranh và đầy tiềm năng."

Tại thời điểm đó, mình may mắn là 1 thành viên trong team tham gia thực hiện việc tư vấn và triển khai hệ thống quản trị cho họ với sản phẩm là SAP Business One sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu SAP HANA. Bài viết này được viết với góc nhìn cá nhân với chỉ 4 năm tư vấn triển khai (từ năm 2016), mình muốn note lại những điều đã đút kết được.

Đầu tiên, các sản phẩm ERP ngoại (Enterprise Resource Planing) từ SAP, Oracle, Microsoft Dynamic hay các sản phẩm ERP nội địa như Fast, Bravo, Amis,... đã được nhắc đến khá nhiều và ở Việt Nam. Các doanh nghiệp ngày càng phát triển, việc quản trị công ty hay tập đoàn luôn cần một hệ thống ERP với quy trình chặt chẽ để quản lý, nắm bắt những yếu tố cơ bản như doanh thu, hàng tồn kho, giúp lãnh đạo doanh nghiệp ngồi từ xa vẫn nắm được tình hình tại cơ sở kinh doanh là điều tất yếu. 




Phong Vũ đã chọn SAP.
SAP ở Việt Nam lại có khá nhiều sản phẩm mà nổi bật nhất là:

- SAP S/4 HANA – ERP dành cho các tập đoàn (ngân sách mỗi dự án khoảng từ 1 triệu đô), được triển khai On-Premise hoặc On-Cloud

- SAP Business One – ERP các công ty vừa và nhỏ (ngân sách mỗi dự án từ khoảng một trăm ngàn đô), được triển khai On-Premise hoặc On-Cloud.

Việc kế đến là chọn đơn vị triển khai SAP tại Việt Nam. Vì SAP sẽ không trực tiếp triển khai dự án cho khách hàng nên khách hàng cần tìm nhà tư vấn phù hợp nhất cho dự án của mình. Ở Việt Nam hiện tại có khoảng hơn 20 đơn vị triển khai SAP (từ SAP "lớn" đến SAP "nhỏ").


Hướng dẫn tìm đối tác triển khai SAP tại Việt Nam


Khanh và team Vina System may mắn được Phong Vũ chọn là đối tác triển khai chính cho dự án lần này.

Với các yêu cầu quản trị hệ thống cho 1 văn phòng chính, 3 trung tâm bảo hành, 30 cửa hàng toàn quốc tại thời điểm đó.

Bài toán của Phong Vũ đặt ra là:
  • Bán lẻ đa kênh, từ kênh online trên trang website thương mại điện tử đến bán tại cửa hàng với hệ thống POS (Point of Sales).
  • Phương thức thanh toán đa dạng: Tiền mặt tại cửa hàng, COD, Chuyển khoản ngân hàng, Cà thẻ, sử dụng voucher, giftcard, thanh toán qua các ví điện tử Zalo Pay, Momo, Bảo kim, Ngân Lượng, VNPAY,...
  • Hệ thống cần ghi nhận số lượng giao dịch khoảng 10.000 giao dịch mỗi ngày hoặc 100 hóa đơn mỗi phút.
  • Mapping được tất cả các thông tin từ các đơn hàng từ khách hàng sỉ và lẻ, công nợ khách hàng, quản lý kho vận, các đơn vị giao hàng, các đơn vị thanh toán,...
  • Hệ thống tích điểm, SMS marketing, Email Marketing,...
  • Hệ thống bảo hành cho khách hàng.
  • ... Và tích hợp một số hệ thống khác sẵn có.

Phong Vũ đã chọn SAP Buisness One và với số lượng giao dịch mỗi ngày khá nhiều nên mình đề xuất cho khách hàng sử dụng cơ sở dữ liệu SAP HANA.
Và tất nhiên, với SAP Buisness One, team cần customize và tích hợp hệ thống để đáp ứng tất cả các yêu cầu từ khách hàng.

Đây là một sơ đồ tích hơp cơ bản của SAP Buisness One HANA với hệ thống POS mà Vina System đề xuất cho khách hàng

SAP HANA có thể hiểu đơn giản là 1 hệ quản trị cơ sở dữ liệu giống như Microsoft SQL Server hay Oracle Database. 

Sự khác biệt cơ bản giữa SAP Business One trên SQL và SAP Business One trên HANA là công nghệ xử lý cơ sở dữ liệu. Phiên bản SQL dựa trên công nghệ lưu trữ đĩa trong khi HANA đang sử dụng công nghệ điện toán bộ nhớ đệm (In-Memory). Đối với HANA, dữ liệu được nạp trực tiếp vào bộ nhớ đệm của máy chủ vì vậy đòi hỏi nhiều hiệu năng để xử lý.




Giao diện Web Client SAP Business One 10 Version HANA

Dự án được ký vào tháng 01/2019 và Go-live vào tháng 05/2019. Trong thời gian này cũng sẽ có khá nhiều các câu chuyện để nói về hệ thống ERP của một khách hàng cụ thể nhưng đó sẽ là câu chuyện cho riêng cá nhân mình.
Sau 5 tháng triển khai, với 5 giai đoạn theo chuẩn mô hình từ SAP, dự án đã thành công tốt đẹp. Đó là công sức của toàn bộ team khách hàng và nhà cung cấp đã làm việc ăn ý với nhau, giải quyết tốt những mâu thuẫn.

Các phân hệ được triển khai trong dự án này gồm:
  • Tài chính kế toán
  • Phân hệ mua hàng
  • Phân hệ bán hàng
  • Quản lý kho vận
  • Dịch vụ bảo trì
  • Một số dịch vụ tích hợp các hệ thống bán hàng đa kênh, ghi nhận thanh toán...
Phong Vũ vẫn là Phong Vũ, cái tên mang ý nghĩa tuyên ngôn của sự mạnh mẽ và chuyển biến không ngừng. Tại đây, bạn sẽ luôn tìm thấy những sản phẩm chất lượng nhất, với dịch vụ hoàn hảo nhất và giá cả cạnh tranh nhất. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng hiểu rằng việc mang lại những giá trị tốt đẹp với sự phục vụ tận tâm - chuyên nghiệp mới chính là tiếng nói mạnh mẽ hơn bất cứ chiến dịch marketing nào. 

Đến nay đã tròn 1 năm kể từ ngày Go-live, hệ thống đã hoàn toàn ổn định và nhận được một số lời khen ngợi từ khách hàng. Đây là một động lực vô cùng to lớn đối với mình - một người là chân ướt chân ráo đi theo các anh chị PM có hơn 15 năm kinh nghiệm để học hỏi. Mình lại học thêm một điều: "Chỉ cần chúng ta xây dựng hình ảnh uy tín - tậm tâm - chuyên nghiệp, chúng ta sẽ chiếm trọn trái tim khách hàng. Khách hàng có thể không chọn chúng ta đầu tiên nhưng họ sẽ đồng hành cùng ta trong một quãng thời gian dài sau đó."

Khanh Nguyen | Vina System Co., Ltd. |18/05/2020

0 Nhận xét