Khởi động triển khai dự án SAP cho Fujitsu | Đâu là điều quan trọng khi tư vấn giải pháp ERP cho doanh nghiệp?


Tháng 06/2020, Vina System Co., Ltd chính thức khởi động triển khai dự án ERP (Enterprise Resouce Planning) cho Fujitsu Việt Nam với sản phẩm là SAP Business One.

Hiện tại Fujitsu là 1 tập đoàn đa quốc gia hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ và thiết bị công nghệ thông tin có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản. Theo tạp chí Fortune, vào năm 2018, Fujitsu là nhà cung cấp dịch vụ CNTT lớn thứ tư thế giới theo doanh thu dịch vụ CNTT toàn cầu là 4,098 nghìn tỷ Yên (khoảng 46 tỷ USD, đứng sau IBM , Accdvisor và AWS). Fujitsu đang thuộc Global 500, có khoảng 162.000 nhân viên và dịch vụ của họ có sẵn tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. 

Ở Việt Nam, Fujitsu có 4 công ty là:

Dự án mà Khanh tham gia tư vấn và triển khai lần này là Công ty sản xuất các sản phẩm máy tính Fujitsu tại Việt Nam (Fujitsu Computer Products of Vietnam, Inc.) hoạt động từ năm 1996. Đây là công ty được đầu tư 100% từ công ty Fujitsu Nhật Bản chuyên sản xuất bản mạch in điện tử thô và lắp ráp cho ngành công nghiệp máy tính thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu của Fujitsu. 



Không phải ngẫu nhiên mà chất lượng sản phẩm của Nhật lại có chất lượng cao hơn những đất nước khác. Có được điều đó là do người lao động Nhật luôn “cầu toàn” đối với chất lượng sản phẩm.
Các công ty Nhật luôn yêu cầu các sản phẩm không chỉ phải bền mà còn phải đẹp. Họ không bao giờ có lối nghĩ “phát triển nóng” như những quốc gia khác. Khi nghiên cứu ra một sản phẩm mới, họ luôn đặt câu hỏi: liệu sản phẩm này mang lại lợi ích gì cho khách hàng?

Trong việc chọn đối tác triển khai hệ thống quản trị cũng vậy, họ khá kỹ tính trong việc chọn các đối tác để thực hiện dự án. Fujitsu đã làm việc với 5 đối tác khác nhau để đánh giá năng lực cũng như kinh nghiệm triển khai và team mình tại Vina System là đối tác may mắn được lựa chọn để triển khai giải pháp SAP cho Fujitsu tại Việt Nam.

Các phân hệ được triển khai trong dự án này gồm:
  • Tài chính kế toán
  • Phân hệ mua hàng
  • Phân hệ bán hàng
  • Quản lý kho vận
  • Tích hợp hệ thống quản lý sản xuất.



Để trả lời cho câu hỏi ở tiêu đề: "Đâu là điều quan trọng khi thực hiện tư vấn giải pháp ERP cho các doanh nghiệp?"

Với quan điểm của riêng cá nhân Khanh thì đó chính là sự phù hợp. Riêng ngành triển khai ERP, ngoài thị trường sẽ có rất nhiều sản phẩm tốt mà mình sẽ từ chối so sánh sản phẩm nào tốt hơn hoặc đối tác nào tốt hơn. Để lựa chọn được 1 đối tác phù hợp từ cách làm việc đến văn hóa công ty (mỗi dự án sẽ có 1 khoảng thời gian on-site làm việc tại văn phòng khách hàng vài tháng) và cả cách giải quyết vấn đề cùng nhau khá quan trọng.

Bạn có thể xem qua bài viết: Hướng dẫn tìm kiếm đối tác triển khai SAP tại Việt Nam để lựa chọn đối tác phù hợp nhất.



Bên Khanh (Vina System Co., Ltd.) sẽ chỉ tư vấn những điều thực sự phù hợp để giải các bài toán quản trị cho khách hàng với kinh nghiệm triển khai từ Đội Dự Án. Khanh luôn hiểu một điều là tư vấn quản lý thì dễ nhưng điều hành 1 doanh nghiệp thì lại thực sự khó. Sự lựa chọn cuối cùng nằm ở khách hàng khi họ đã cảm thấy đó chính là đối tác phù hợp nhất trong giai đoạn này để đi cùng nhau.

Đây là dự án thứ ba mà Khanh làm với người Nhật. Có 1 kỉ niệm nhỏ khi tư vấn dự án lần này mà Khanh sẽ luôn nhớ mãi đó là vấn đề giờ giấc. Trong buổi họp đầu tiên, mình đã đến trễ 2 phút so với giờ hẹn đã đặt trước. Khi đó bản thân mình khá hoang mang vì đối với người Nhật, yếu tố giờ giấc luôn là một trong những tiêu chí hàng đầu để đánh giá năng lực bước đầu của một đối tác trong tương lai của họ. Thay vì tìm cách trốn tránh hoặc đổ lỗi cho các yếu tố khách quan bên ngoài là như là kẹt xe hoặc đường xa bla bla bla..., mình đã chọn phương pháp thẳng thắn nhận lỗi cá nhân. 

Đối với mình đây không chỉ là bài học về công việc mà còn là bài học về tính trách nhiệm trong cuộc sống đối với các vấn đề dù là nhỏ nhất. Cám ơn các bạn đã đọc bài viết đến đây.

Các bạn có thể bình luận bên dưới hoặc ủng hộ mình bằng cách tham gia group hoặc like fanpage bên dưới giúp mình vì một cộng đồng SAP tại Việt Nam càng lớn mạnh hơn.

Khanh Nguyen | Vina System Co., Ltd | 23/06/2020

0 Nhận xét