Những điều cần tìm hiểu khi đầu tư một dự án ERP



Nhiều người hỏi tôi so sánh các giải pháp ERP của SAP với MS / Infor / Exact / Epicor / QAD. Tôi không đủ thời gian để có thể học thuộc được hết những giải pháp này. Nhưng trong số đó có những giải pháp tôi đã làm kiếm ăn vài năm và có những giải pháp hiểu nó trọn vẹn. Rất nhiều nhà cung cấp nói giải pháp này số 1 giải pháp kia hơn …. Nhưng với tôi thì về cơ bản các giải pháp ERP như trên đều có tư duy như nhau. Giải pháp nào cũng đều đáp ứng những quy trình quản lý từ: Mua hàng / Bán hàng / sản xuất / Kho / Tài chính / Dịch vụ / Quản lý dự án … do vậy tuy vào điều kiện về doanh thu, trình độ nhân sự. Chủ Doanh nghiệp nên chọn cho doanh nghiệp của mình giải pháp ERP phù hợp cả về chi phí đầu tư ban đầu, chi phí phí duy trì phần mềm hàng năm ( License, dịch vụ hỗ trợ của nhà triển khai ) chưa kể đến chi phí vận hành đội ngũ hỗ trợ phần mềm tại chính doanh nghiệp. Nếu chọn sai giải pháp ERP và nhà cung cấp dịch vụ triển khai không phù hợp với doanh nghiệp, thì dù hệ thống có vận hành được thì doanh nghiệp cũng không tận dụng được những ưu điểm và lợi ích của ERP trong việc hỗ trợ ra quyết định. Như vậy hệ thống ERP vô tình đã trở thành gánh nặng về chi phí duy trì hàng năm cho doanh nghiệp.
Nếu hệ thống triển khai không thành công thì coi như chi phí đầu tư đổ xuống sông xuống biển, những dự án như này gây thiệt hại cho doanh nghiệp không chỉ về tiền mà ban lãnh đạo doanh nghiệp còn mất uy tín với chính những người trong chính doanh nghiệp đó. Chính vì thế mà chủ doanh nghiệp ngậm đắng nuốt cay để cùng với nhà cung cấp PR ( Quảng cáo ) là dự án ERP của họ thành công. Với ước mong bán được cổ phần của Doanh nghiệp… Có những doanh nghiệp sau khi cố sống cố chết Golive cùng với nhà cung cấp. Sau một thời gian họ gọi tôi đến chẩn bệnh để bảo trì hệ thống ERP mà họ triển khai 8 Phân hệ nhưng thực chất chỉ có 3 phân hệ dùng được khoảng 50% còn lại 5 phân hệ đáp chiếu không dùng được tý gì. Khi tôi hỏi vui họ đánh giá giải pháp hàng đầu thế giới này thế nào, thì tôi rất bất ngờ nhận được câu trả lời ” Không bằng phần mềm Misa và Bravo “. Đây là sự thật nghiệt ngã về giải pháp ERP hàng đầu thế giới cùng những nhà cung cấp bán những giấc mơ không có thật và tất nhiên với những dự án ERP như này, tôi thấy không có gì để Bảo Trì cả nên Tôi đã không nhận lời.
Có nhiều chủ doanh nghiệp bị ảo ( Bị sales của hãng  và nhà cung cấp ” Thuốc ” ) là phải triển khai giải pháp ERP số 1 hay số 2 quốc tế thì thương hiệu doanh nghiệp mới lên tầm, khi bán doanh nghiệp mới có giá trị. Hiiii Câu này về mặt lý thuyết và theo chiều thuận thì đúng. Nên nhiều chủ doanh nghiệp quên rằng, các nhà đầu tư họ đâu chỉ quan tâm đến có phải đó là ERP số 1 hay số 2 không đâu. Mà cái họ cần đầu tiên là ý tưởng và cách thức tổ chức vận hành có rõ ràng và mang lại lợi nhuận trong tương lai hay không ? Chứ nếu đưa giải pháp số 1 hay số 2 vào mà chi phí duy trì hệ thống ERP lại trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp thì đó lại là một điểm trừ chứ không phải điểm cộng.
Kết luận là:
Tất cả các giải pháp ERP trên, tư duy về ERP như nhau, cũng cho phép các nhà cung cấp phát triển thêm các Add-on trên đó hay họ cũng đều có những giải pháp đặc thù ngành riêng chứ không phải chỉ giải pháp số 1 hay số 2 mới có.
Đầu tư ERP ngoài việc đánh giá nhà cung cấp thì cần xem lại nhân sự của chính doanh nghiệp
Đầu tư ERP là đầu tư dần dần từng giai đoạn không nên đầu tư một lần, vì một lần sẽ không bao giờ kết thúc bởi hàng tá vấn đề đến từ người dùng cuối cũng như của nhà cung cấp.
Muốn biết nhà cung cấp đó tốt hay không thì nên xem họ có bao nhiêu khách hàng duy trì sử dụng lại dịch vụ của các nhà cung cấp hàng năm
Muốn biết nhà cung cấp đó triển khai cho khách hàng đó có thành công hay không thì tốt nhất bạn nên đến khách hàng của các nhà cung cấp mà thăm và nên nhớ là hãy nhờ chính các khách hàng của nhà cung cấp giới thiệu về phần mềm mà họ đang vận hành để đảm bảo rằng bạn đang không bị xem hàng Fake. Nếu họ trả lời thông suốt các vấn đề họ gặp phải trong việc triển khai và giải quyết được những câu hỏi về nghiệp vụ quản lý mà bản hỏi, thì có nghĩa là bạn đang được xem hàng chuẩn còn không thì sẽ là ngược lại.
Để đầu tư ERP thành công, bạn nên nhớ xây dựng yêu cầu người dùng cuối. Sau đó yêu cầu các nhà cung cấp mang phần mềm đến Demo vì phần mềm nào cũng Demo được cả. Không phải như một số nhà cung cấp nói là không thể demo mà họ chỉ demo dạng slide cưỡi ngựa xem hoa. Nếu không demo cần thận thì bạn đang được người bán hàng bán cho Bạn những giấc mơ, mà giấc mơ đó chắc chắn là giấc mơ không có thật.
Chúc các bạn thành công với sự nghiệp đầu tư ERP. 
Có câu hỏi nào thì các bạn có thể bình luận bên dưới hoặc ủng hộ mình bằng cách tham gia group hoặc like fanpage bên dưới giúp mình vì một cộng đồng SAP tại Việt Nam càng lớn mạnh hơn.


0 Nhận xét