Lịch sử SAP Business One (Phần 11): Cải tiến sản phẩm, trên tất cả phương diện

Bài dịch từ seri bài viết của tác giả Ilan Tal - The History of SAP Business One

Sự đổi mới là kim chỉ nam của SAP Business One ngay từ lúc bắt đầu. Khi bắt đầu thâm nhập vào thị trường phần mềm kế toán đã định hình sẵn, được thống trị bởi các phần mềm kế toán địa phương, nếu như SAP Business One không mang lại bất cứ giá trị gia tăng nào thì việc các công nghệ mới, hoặc các công cụ quản lý trên SAP Business One có thể sẽ bị đánh mất là điều tất yếu.

Nhưng điều đó đã không xảy ra. Việc được mua lại bởi SAP chỉ ra rằng SAP Business One đã lên tinh thần cho việc đón nhận những công nghệ tân tiến từ SAP cũng như được hợp tác với một trong những tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghệ những ngày đó. Đây là câu chuyện chưa kể về một sản phẩm đã đi trước thời đại và được hợp tác với những gã khổng lồ trong ngành công nghệ.

Câu chuyện chưa kể của Business 360 (Hay còn được biết với cái tên "Cyprus")

Vào giữa năm 2005, có hai đối thủ cạnh tranh chính đang nổi lên và chiếm một phần lớn hơn trong thị trường điện toán đám mây SMB - NetSuite và Salesforce.com, họ tham gia thị trường vào những năm cuối của thập niên 90. Cả hai công ty này đều được thành lập bởi cựu giám đốc điều hành của Oracle, được tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp bởi Oracle.

Để cạnh tranh trong thị trường này, SAP đã quyết định đơn giản hóa và cho phép SAP Business One cung cấp các dịch vụ SAP dành cho doanh nghiệp và tạo ra các giải pháp lưu trữ được đề xuất dành cho các doanh nghiệp nhỏ trên cơ sở phí bản quyền hàng tháng. Do đó, SAP đã tạo ra giải pháp SAP cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây đầu tiên của mình, một thời gian khá lâu trước khi các giải pháp lưu trữ khác của SAP ra đời.

Trong Hội nghị thượng đỉnh SAP Analyst ở Las Vegas và tại Hội nghị thượng đỉnh SAP Business One Summit tại San Francisco vào năm 2005, SAP đã thông báo rằng "đội ngũ phát triển giải pháp dành cho doanh nghiệp nhỏ sẽ được phục vụ và mở rộng SAP Business One dựa trên kiến trúc doanh nghiệp theo hướng dịch vụ (ESA) – một kiến trúc phần mềm hướng doanh nghiệp trong đó SAP là nhà tiên phong. Quá trình này sẽ mất vài năm nhưng kết quả mang lại là sẽ gói gọn SAP Business One trên các dịch vụ web."

Vài tháng sau khi bắt đầu phát triển, chúng tôi đã có một cuộc họp chiến lược với Geoffrey Moore, nhà lý luận nổi tiếng của Mỹ, nhà tư vấn quản lý đã kết luận sản phẩm trông quá giống QuickBooks, do đó, SAP phải thay đổi nó hoàn toàn để phù hợp với tầm nhìn của một sản phẩm mới.

Dưới sự lãnh đạo và tài trợ của Shai Agassi, (sau đó là chủ tịch Tập đoàn Sản phẩm & Công nghệ SAP), chiến lược đã thay đổi cũng như tên đã thay đổi từ B1S thành "Cyprus" - một "back office", cửa hàng thương mại điện tử trực tuyến và một hệ thống đấu giá trực tuyến được tích hợp trong một hệ thống.


Không chỉ chiến lược của sản phẩm đã thay đổi, mà giao diện người dùng cũng trở nên hiện đại hơn bằng cách sử dụng Adobe Flash, nhưng quan trọng hơn, khi hợp tác toàn diện với Yahoo! như là một gian hàng trực tuyến, với eBay là sàn đấu giá trực tuyến cũng như PayPal và các ngân hàng Hoa Kỳ để thanh toán. Bên cạnh đó, Adobe đã thể hiện sự nhiệt tình và đóng góp vào nỗ lực phát triển chung.

Oren Ryngler, sau đó là nhà quản lý giải pháp "Cyprus" nhớ lại rằng "một đội 80 người đã hoạt động như là start-up trong SAP, thực hiện công việc từ những ngày đầu tiên với kinh nghiệm người dùng đầu tiên và những cuộc họp nghiên cứu nội dung phát triển với các công ty tiềm năng trong phân khúc thị trường rất nhỏ và dựa trên phản hồi của khách hàng, phát triển các thiết kế mới dẫn đầu bởi sự tư vấn từ Adobe"

Dự án "Cyprus" kết thúc giữa năm 2007 sau khi Shai Agassi, nhà tài trợ chính rời khỏi SAP. Nhìn lại, có vẻ như tầm nhìn của dự án đã đi trước thời gian, ví dụ:
Scrum – Nhóm đã thực hiện một chiến dịch Scrum vào năm 2006, khá lâu trước khi nó trở thành tiêu chuẩn trong SAP. Một chuyên gia scrum đã tổ chức một buổi hội thảo và quá trình scrum đã trở thành một phần của các hoạt động hàng ngày với sự giao tiếp cởi mở giữa các đội nhóm, họ có các cuộc họp mỗi hai tuần một lần để cung cấp sự minh bạch đầy đủ của tiến trình dự án. (Scrum là một thuật ngữ chỉ quy trình phát triển phần mềm theo phương pháp Agile - một phương phát phát triển phần mềm linh hoạt để làm sao đưa phần mềm đến tay người dùng càng nhanh càng tốt, càng sớm càng tốt -  Scrum được xây dựng dựa trên lý thuyết quản lý tiến trình thực nghiệm. Phương pháp Scrum là giải pháp tốt nhất cho sản phấm và phát triển dự án).

Cloud – Giải pháp phần mềm như một dịch vụ (SaaS) là một phần quan trọng của "Cyprus" đã có trong năm 2006 và có nghĩa nó được tổ chức bởi SAP. Không nghi ngờ gì nếu "Cyprus" tiếp tục, kinh nghiệm và kiến thức về Cloud trong SAP sẽ giúp công ty áp dụng chiến lược điện toán đám mây sớm hơn.

Tích hợp với Thương mại điện tử - xây dựng một nền tảng thương mại điện tử tích hợp như là văn phòng của các đại gia Internet, Yahoo! và eBay trên đám mây là thử nghiệm đầu tiên của SAP. Nó bao gồm hệ thống đấu giá trực tuyến với eBay, đầy đủ các tính năng thương mại điện tử với Yahoo !, quy trình thanh toán với PayPal và quá trình vận chuyển với UPS, FedEx và DHL.


Giao diện người dùng – giao diện người dùng linh hoạt và hiện đại dựa trên Adobe Flash là một cuộc cách mạng thực sự cho trải nghiệm người dùng, mang tất cả thông tin dưới một màn hình và khái niệm vẫn đang được sử dụng trong bảng điều khiển SAP Business One.


Sau khi kết thúc sự phát triển "Cyprus", nhóm nòng cốt tiếp tục làm việc trên một dự án gọi là B1x, B1x được lên kế hoạch sẽ được cấu thành SAP thế hệ tiếp theo của SAP Business One. Mục tiêu của B1x là đẩy mạnh hiện đại hóa SAP Business One, đồng thời làm cho nó trở thành một nền tảng kinh doanh linh hoạt, cho phép các đối tác phát triển các giải pháp công nghiệp. Sau đó, nhiều ý tưởng trở thành một phần của SAP Business One và sản phẩm SAP Business by Design.

SAP Business One trên USB

Chương trình giới thiệu SAP đã được đưa ra vào cuối năm 2007 nhằm nhắm mục tiêu vào các đại lý chuyên nghiệp, các nhà cung cấp dịch vụ, các chuyên gia kế toán và tài chính và các thành viên hệ sinh thái khác đăng ký các cơ hội mà họ có trong thị trường SMEs. Mục tiêu của chương trình là xây dựng các mối quan hệ khách hàng mới trong thị trường SMEs mà trước đây không được giải quyết bởi SAP (trước đây SMEs thường nghĩ rằng SAP chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn), thị trường bắt đầu đạt được triển vọng mới.

Một trong những mục tiêu là cung cấp cho đối tác môi trường giới thiệu thử nghiệm giá rẻ, dễ sử dụng và thuyết phục họ (sử dụng trong chu kỳ bán hàng). Công cụ này là SAP Business One trên USB bao gồm đầy đủ tài liệu và cơ sở dữ liệu MaxDB mà không cần cài đặt hoặc cấu hình hệ thống: chỉ cần cắm nó vào máy tính cá nhân và sử dụng bản demo.


Là một trong những dự án quản lý đã công bố "Sử dụng U3 Demo Sticks" chúng tôi đã có thể tuyển dụng và cho phép nhiều đại lý bán hàng hơn mà không cần kỹ thuật để làm bản demo chuyên nghiệp (mất nhiều thời gian và nguồn lực hơn).

Họ đã trở thành những chuyên gia tư vấn về sản phẩm của chúng tôi - vì vậy, nhiều CEO của các doanh nghiệp nhỏ đã thể hiện những quan điểm của họ về phần mềm và cuối cùng đã đến với SAP. "

SAP Business One, phiên bản SAP HANA

Vào giữa năm 2011, SAP ra mắt SAP HANA, sử dụng công nghệ điện toán bộ nhớ đệm (in-memory) định hướng theo cột (column-oriented), là một hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu được phát triển và tiếp thị bới SAP. Để đáp ứng nhu cầu đổi mới giải pháp, nhóm phát triển Business One đã bắt đầu một dự án di chuyển SAP Business One đến SAP HANA.

Phiên bản SAP Business One mới yêu cầu các máy chủ được chứng nhận bởi SAP và sự chuyển đổi này có ý nghĩa quan trọng trong cách các đối tác của chúng tôi đưa ra giải pháp cho khách hàng. Do đó, một chiến lược go-to-market được thiết lập để chuẩn bị cho sự thay đổi (ví dụ như cài đặt, đào tạo, định giá, định vị và gửi tin nhắn thông báo, v.v ...)

Để đáp ứng nhu cầu đổi mới giải pháp của mình, nhóm phát triển Business One đã bắt đầu một dự án di chuyển SAP Business One đến SAP HANA. Vào cuối tháng 2 năm 2012, SAP đã đưa ra các giải pháp song song với nhau, trong đó phiên bản SQL chạy song song với SAP Business One Analytics, do SAP HANA cung cấp.

Chúng tôi đã ký hợp đồng với khách hàng đầu tiên của tại Hà Lan, sau đó là khách hàng thứ hai đến từ Đức tại CeBIT. Volker Anders, Trưởng nhóm SAP Business One, đã giới thiệu sản phẩm cho Hasso Plattner. Cuối năm đó, SAP Business One, Phiên bản cho SAP HANA trở thành hệ thống ERP đầu tiên sử dụng nền tảng bộ nhớ đệm (in-memory) của SAP. Đây là khách hàng đầu tiên đến từ Ấn Độ, một phòng khám nha khoa với 30 người sử dụng, đã Go-live trong vòng hai tháng.


Steve Gouveia, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Toàn cầu tại SAP, là người dẫn chương trình cho SAP Business One, phiên bản SAP HANA. Ông nhớ lại rằng "một trong những khách hàng đầu tiên của HANA phàn nàn rằng máy chủ của họ được đặt bên dưới bàn làm việc và nó rất ồn vì phải sử dụng những cánh quạt lớn để làm mát 2 CPUs hiệu suất cao. Họ đã quyết định tắt các quạt làm mát, giải quyết được vấn đề tiếng ồn nhưng lại làm hỏng máy chủ. "


Darius Heydarian, thành viên của nhóm triển khai SAP Business One nhớ lại: "Trong tháng 6 năm 2011, một giải pháp SAP Business One Hybrid đã được mô tả là một phương pháp tiếp cận song song (Side-by-Side), đã được giới thiệu ra thị trường. Rõ ràng ngay từ đầu rằng cách tiếp cận side-by-side chỉ là sự khởi đầu của cuộc hành trình. Phương pháp được gọi là phương pháp tiếp cận dữ liệu phân tích một chiều (one-box) (truyền dữ liệu xuyên quốc gia và phân tích dữ liệu trong bộ nhớ) đã được công bố bảy tháng sau vào năm 2013. Kể từ ngày đó, chúng tôi phải duy trì hai dòng mã khác nhau cho phiên bản SQL và HANA, được kết hợp với một dòng mã trên SAP Business One 9.0. "

Ngày nay, hàng ngàn khách hàng SAP Business One đang sử dụng SAP Business One, phiên bản cho SAP HANA trên toàn thế giới.

SAP Business One trên Cloud

Trong năm 2011, hiển nhiên phiên bản điện toán đám mây của Business One đã có cơ hội nắm bắt được phân đoạn khách hàng mà SAP Business by Design đã không giải quyết được. Đó chủ yếu là phân khúc thị trường của các công ty dưới 20 người sử dụng.Câu hỏi chính mà Nhóm SAP Business One muốn trả lời là - những gì cần thực hiện để triển khai SAP Business One với tổng chi phí sở hữu (TCO) thật hấp dẫn đối với nhu cầu thị trường ngày càng tăng của khách hàng đang tìm kiếm giải pháp đám mây.

Michael Fiedler, Giám đốc toàn cầu của SAP Business One Cloud, Công nghiệp và Hỗ trợ Hiện trường, nhớ lại: "SAP Business One có lẽ là kẻ thù lớn nhất của SAP Business One, bởi vì dấu ấn của việc cài đặt SAP Business One tại khách hàng khá nhỏ. Một USB vào thời điểm đó (2007) khoảng 512MB có thể chứa toàn bộ cài đặt SAP Business One. Vì vậy, kế hoạch là gì?"


“Câu trả lời là nâng cấp kiến trúc cho SAP Business One được gọi là Trung tâm Điều khiển Đám mây (Cloud Control Center - CCC) với hệ sinh thái xung quanh và đã phát triển thành trung tâm của SAP Business One Cloud. CCC là điểm xuất phát của việc phát triển nhằm chia sẻ các nguồn lực cơ sở hạ tầng, tập trung các nhiệm vụ quản lý vòng đời hệ thống và cho các đối tác của chúng ta một môi trường để triển khai SAP Business One cho nhiều khách hàng với Tổng Chi phí sở hữu tốt hơn nhiều so với việc triển khai từng khách hàng ."

Mặc dù hầu hết các nhà cung cấp sau khi phục vụ khách hàng của họ trong chiến lược Go-to-market, nhưng SAP Business One Cloud được thiết kế để hỗ trợ một kênh gián tiếp 100% nơi các đối tác bán, triển khai và vận hành một hệ thống ERP dựa trên đám mây.

Vào tháng 3/2012, B1 Cloud, sau đó được gọi là SAP Business One On-Demand, đã được giới thiệu ra thị trường tại CeBIT ở Hanover và đã được chuyển tới các đối tác vài tuần sau đó. Ngày nay, mô hình này có hàng ngàn khách hàng sử dụng trên Cloud do đối tác SAP Business One vận hành và lưu trữ.

Nguồn: Ilan Tal - Business Development & Sales Consulting - SAP Deutschland AG & Co. KG - Tel Aviv University - Mannheim Area, Germany - The History of SAP Business One
Dịch bởi VinaSystem
Xem thêm:

0 Nhận xét