Lịch sử SAP Business One (Phần 7): Xây dựng đội ngũ toàn cầu


Việc bán các sản phẩm của SAP cho các công ty nhỏ là một kiểu nghịch lý được xây dựng trong năm 2003. Mặc dù có một số nỗ lực để xâm nhập vào thị trường này, nó đã không làm việc. Thị trường mục tiêu không nằm trong phạm vi của SAP và do đó kiến thức và kinh nghiệm không phải là một phần của ADN của SAP.
SAP phải tuyển dụng những người có thẩm quyền từ các công ty khác và giao cho nhân viên nội bộ quen với việc cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp lớn trên toàn cầu và thay đổi suy nghĩ của họ để cung cấp các giải pháp đơn giản và mạnh mẽ cho các công ty nhỏ hơn.

Tại buổi họp của SAP, TopManage và nhân viên mới đã trở thành một điểm nóng chảy nơi mà kiến thức, kinh nghiệm và ý tưởng mới đã góp phần vào sự thành công của sản phẩm. Câu chuyện SAP Business One là câu chuyện về những người thiết kế, phát triển và bán sản phẩm, và thứ hai là về sản phẩm đó nhờ vào những người đó.

Trong chương này là những câu chuyện của cựu chiến binh SAP Business One bằng giọng nói của họ. Họ đã tham gia trong những năm đầu tiên và đã tham gia vào việc phát triển sản phẩm, tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của SAP và cho phép các đối tác mới.

Ye Zhang - Hiện tại, Phó chủ tịch cao cấp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển và hỗ trợ, SAP

Đào tạo trong Rot

Nhóm phát triển SAP Business One đầu tiên của Trung Quốc được thành lập ngày 6 tháng 1 năm 2003, là ngày làm việc đầu tiên của tôi tại SAP. Toàn bộ nhóm gồm 5 nhà phát triển C + +, và vài ngày sau đó, chúng tôi đã được gửi đến trụ sở của SAP để tham dự đào tạo phát triển SAP Business One tại Rot. Ngôi làng yên tĩnh và đẹp, cùng với khuôn viên trường đại học SAP, nơi chúng tôi gặp Vladimir Ogonovsky (huấn luyện viên của chúng tôi từ Israel) và các đồng nghiệp ở Slovakia, nhiều người trong số họ sẽ làm việc chặt chẽ trong 10 năm tới.

Tôi nhớ một trong những câu hỏi đầu tiên của tôi đối với giảng viên của chúng tôi là tại sao cơ sở hạ tầng SAP Business One không hỗ trợ tính năng cache và ORM nâng cao. Câu trả lời rõ ràng và khôn ngoan - "Thiết kế hiện tại là đủ để đáp ứng nhu cầu cho thị trường mục tiêu của chúng tôi." Vâng, thiết kế của SAP Business One rất đơn giản nhưng vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng Small Small Business, không hơn không kém!



Bản phát hành SAP Business One 7.0

Nhiệm vụ đầu tiên của nhóm nghiên cứu là phát triển nội địa hoá của Trung Quốc và đưa ra bản phát hành SAP Business One 7.0 tại Trung Quốc. Trọng tâm là báo cáo tài chính, mẫu báo cáo, quản lý thuế và tiền mặt. Chúng tôi rất vui mừng đưa những gì chúng tôi đã học vào sử dụng thực tế, với nhiều giải pháp nóng và các cuộc thảo luận kỹ thuật hàng ngày. Nhưng thật không may, SARS đã bùng nổ ở Trung Quốc và trở nên nghiêm trọng đến mức vào mùa xuân năm đó, việc kiểm dịch và kiểm soát cách ly trở nên cần thiết ở nhiều nơi, và cuối cùng, chúng tôi được khuyến khích làm việc tại nhà. Vì vậy, năm người trong chúng ta đã phải phối hợp điện thoại, vượt qua những phần khó khăn nhất chỉ một mình và tích hợp các tác phẩm của chúng tôi sau khi chúng tôi được phép gặp nhau trong văn phòng. Có một số vấn đề bí ẩn do thiếu sự liên kết, nhưng chúng tôi đã nhanh chóng tìm ra các giải pháp và đưa SAP Business One 7.0 (bản phát hành cụm B đầu tiên) thành công vào thị trường vào mùa hè.

Brazil / Ấn Độ Địa phương hoá và công cụ thuế

Với sự ra mắt thành công của SAP Business One tại thị trường Trung Quốc, chúng tôi bắt đầu nghiên cứu và chuẩn bị nội địa hóa cho Ấn Độ và Brazil, các nước đang phát triển lớn nhất với hệ thống thuế phức tạp phức tạp nhất. Sự kết hợp của liên bang, tiểu bang, quận và loại thuế dẫn đến logic tính toán và báo cáo thuế rất khác nhau, điều này đã trở thành thách thức lớn nhất cho chúng ta tiếp tục toàn cầu hóa sản phẩm. Sau vài cuộc hội thảo với các đồng nghiệp ở Brazil và Ấn Độ, Richard Tin, một nhà phát triển khác và tôi đã phát minh ra thiết kế công cụ thuế để chinh phục vấn đề này một cách thống nhất cho các hệ thống thuế phức tạp khác nhau.

Trong giai đoạn này, chúng tôi đã tăng cường đáng kể sự hợp tác toàn cầu giữa Israel, Slovakia, Đức và Trung Quốc. Các đồng nghiệp từ các quốc gia khác nhau gặp nhau vài tháng một lần và xây dựng sự tôn trọng lẫn nhau, mối quan hệ chuyên nghiệp đáng tin cậy và tình bạn hữu ích.

Linux porting

Ngoài việc bản địa hóa, nhóm phát triển Trung Quốc bắt đầu làm việc về cơ sở hạ tầng sản phẩm. Dự án thú vị nhất là đưa SAP Business One đến Linux và hỗ trợ nhiều nền tảng cơ sở dữ liệu (DB2, Sybase, MaxDB). Nhóm nghiên cứu rất vui mừng khi giao diện SAP Business One GUI là lần đầu tiên được hiển thị và chạy trên hệ thống Linux. Chúng tôi rất thích sự hợp tác tuyệt vời với các kỹ sư tốt nhất của IBM về DB2 và cuối cùng đã thành công trong việc đưa mọi thứ vào thanh USB của SAP Business One để cắm và chạy. Mặc dù Linux không trở thành một hệ điều hành máy tính để bàn phổ biến hiện nay, những thử nghiệm và kinh nghiệm này đã trở nên rất có giá trị sau này cho những đổi mới của chúng tôi như lớp dịch vụ và HANA hỗ trợ bộ nhớ.

Finn Backer - Hiện tại, Phó chủ tịch phụ trách SAP Business One

Vào đầu năm 2004, tôi nhớ đã ngồi trong văn phòng của tôi tại Exact Software ở Hà Lan khi điện thoại reo. Đó là một thợ săn đầu. Ông đang tìm kiếm một "chuyên gia IT có kinh nghiệm về ERP dành cho SME" để giúp xây dựng một doanh nghiệp vừa và nhỏ cho một "nhà cung cấp ERP lớn ở Đức." Nhà cung cấp này bây giờ cũng đã có giải pháp cho các khách hàng nhỏ hơn.

Tôi đã sẵn sàng cho một cái gì đó mới và đó là một cơ hội hoàn hảo. Nhưng di chuyển đến Đức ...? Có phải tất cả người Đức rất cứng và chính thức? Tôi nhớ nói những câu đùa trong các cuộc phỏng vấn để xem nếu có ai trong Walldorf cười. Họ đã làm, và vào ngày 1 tháng 7 năm 2004, tôi bắt đầu trong Nhóm SAP Business One Toàn cầu.

Những năm đầu tiên đã rất nhiều về việc "giao dịch" với các nhóm SAP khác nhau được phép áp dụng các quy trình của họ cho SAP Business One. Ví dụ, tôi nhớ làm việc với các bộ phận vận chuyển của SAP và các nhóm pháp lý để cho phép SAP Business One được vận chuyển đến các quốc gia không phải là địa phương. SAP đã có các quy tắc và quy trình chặt chẽ về vận chuyển phần mềm. Một dự án lớn khác mà tôi nhanh chóng bước vào là sản phẩm được mở rộng.

Vào thời điểm đó, một thành viên hội đồng quản trị SAP đã than phiền với Chương trình SVP toàn cầu về doanh nghiệp vừa và nhỏ mà tổ chức này không kiểm soát được doanh nghiệp. Sự phát triển của sản phẩm cho SAP Business One đã được chấp nhận quá chậm và với sự phản hồi quá ít từ các đối tác, thị trường ... Nó có ảnh hưởng tiêu cực tới việc lập kế hoạch cho các nhóm phát triển.


Tôi đã được chỉ định với một KPI cho năm 2004: đảm bảo rằng các đối tác đã thông qua SAP Business One 2004A và chúng tôi đã gặp các lô hàng và khách hàng trực tiếp của KPI để cho phép ra khỏi chương trình đi lên trước Giáng sinh. Bên cạnh tất cả các quy tắc của SAP về các chương trình đi lên, thách thức cũng là không có sự nhất quán trên toàn cầu trong việc thực hiện các chương trình như thế này. Khi có sẵn, chuyên gia về sản phẩm địa phương của SAP SAP Business One thường được ban quản lý địa phương cho biết ưu tiên các hoạt động bán hàng khác, ngay cả các sản phẩm khác như SAP All In One. Với rất nhiều "cuộc gọi toàn cầu lên đường", các cuộc họp, thúc đẩy và theo đuổi của mọi người và các bên liên quan, chúng tôi đã quản lý để đáp ứng KPI xuất cảnh và đã có SAP Business One 2004A sẵn có nói chung đúng vào thời điểm Giáng sinh! Trong quá trình này, tôi tin rằng chúng ta đã bắt đầu thấy được sức mạnh của việc tạo ra một cộng đồng nơi SAP Business One Chuyên gia Sản phẩm Địa phương trên khắp thế giới có thể nói chuyện và cộng tác với nhau.

Richard Duffy - Hiện tại, Tổng Giám đốc, Châu Á Thái Bình Dương Nhật Bản và Nhà truyền bá sản phẩm tại doanh nghiệp

Một thời gian dài trước đây trong một khu vực xa, rất xa ....

Năm 2003 hầu hết mọi người nghĩ SAP là phần mềm cho các doanh nghiệp lớn đã được SAP bán trực tiếp và do SAP thực hiện cùng với một số công ty kế toán cấp 1 (đắt tiền) và các công ty kế toán cấp 1.

Tôi gia nhập SAP vào tháng 8 năm 2003 khi Dòng Phó Tổng Giám đốc Tim Cavill của Úc, đã liên lạc với tôi. Tim và tôi đã quen nhau kể từ giữa những năm 1980 khi cả hai chúng tôi làm việc tại Attache Software, một nhà cung cấp phần mềm kế toán SMB.

Vào thời điểm đó, tôi vừa rời khỏi Microsoft Great Plains Business Solutions (vì bộ phận Dynamics đã được gọi vào thời điểm đó), nơi tôi đã tập trung vào Dynamics GP và tôi đang dự tính khởi nghiệp lại sự nghiệp của mình với tư cách là một đối tác bán Dynamics GP. Nhưng cơ hội để tham gia SAP để khởi động SAP Business One tại Úc là một thách thức mà tôi quyết định thực hiện.

Nội địa hoá luôn là một chủ đề nóng với SAP Business One và Úc và New Zealand bắt đầu bằng việc địa phương hóa Vương quốc Anh. Trọng tâm là tuyển dụng các đối tác kênh mới và vì vậy chúng tôi đã đi đến hàng ngũ đối tác để tìm giải pháp như Great Plains, Navision, Sage và AccPac để tuyển dụng nhóm đối tác đầu tiên.

Thật ngạc nhiên - hoặc có lẽ không - những đối tác thành công nhất trong thị trường SAP Business One Australia và New Zealand đã có mặt trong những năm đầu tiên và mở rộng kinh doanh với SAP Business One thông qua tất cả những thăng trầm, và vẫn là đối tác chính ngày nay - với nhiều thay đổi về quản lý và nhân sự trên đường đi, nhưng vẫn dẫn đường.

Nước tiếp theo ra đời vào năm 2004 là Singapore, sau đó là Indonesia, Philippines và Malaysia. Chỉ cần nói rằng chúng tôi bận rộn và tôi đã dành nhiều thời gian cho máy bay và trong các khách sạn và phòng tập khi tôi đi lang thang khắp khu vực đang chạy các buổi đào tạo sản phẩm và giới thiệu SAP Business One tại tất cả các sự kiện SAP khác nhau trong khu vực. Luôn luôn có nhiều việc phải làm.


Tại Đông Nam Á, SAP Business One vào thị trường Việt Nam với VinaSystem là đối tác chiến lược của chúng tôi. Sau đó SAP Business One được ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2006 và nhóm được thành lập ở Trung Quốc cho quá trình tìm kiếm đối tác. Khu vực này bây giờ là vị trí phát triển chính cho SAP Business One!

SAP Business One vào thị trường Ấn Độ

Năm 2007 sản phẩm được đưa ra thị trường Ấn Độ, một quốc gia nổi tiếng về tính phức tạp của các quy tắc và quy định kế toán mà sản phẩm phải đối mặt. Trên thực tế, khi Business One được đưa ra lần đầu tiên ở Ấn Độ, nó chỉ có sẵn cho các công ty hoạt động trong các ngành công nghiệp theo chiều ngang cụ thể như bán buôn, phân phối và dịch vụ vì nhu cầu về các chức năng bổ sung chưa được xây dựng.

Sản phẩm ban đầu được sản xuất thông qua HP theo một hợp đồng phân phối mà kết quả là quá khó khăn cho HP và do đó theo thời gian mà mô hình đã được unwound và Ấn Độ hiện đang hoạt động trong cùng một SAP PartnerEdge Channel Chương trình như phần còn lại của thế giới.

Một lần nữa, một trong những tính năng chính của SAP Business One ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương là sự liên tục của nhiều người và đối tác của họ, và Ấn Độ cũng không phải là ngoại lệ. Nhiều người hiện đang đứng sau một số đối tác thành công nhất ở Ấn Độ, Bangladesh và Sri Lanka, đã có mặt tại các văn phòng HP của Gurgaon để tham gia khóa đào tạo SAP Business One đầu tiên ở Ấn Độ.

ADA Rodriguez, hiện tại, Đã nghỉ hưu

Lịch sử của tôi với SAP bắt đầu vào giữa năm 1996. Tôi đã làm việc với các sản phẩm và chiến lược khác nhau của SAP cho đến năm 2002 khi tôi được hỏi liệu tôi có thích tham gia vào một nhóm mới cho một sản phẩm mới cho thị trường kinh doanh nhỏ và vừa. Vào cuối năm 2002, một đội ngũ nhân viên chủ yếu là người Argentina đã được tập hợp lại cho SAP Business One ở Mỹ Latinh. Vào tháng 1 năm 2003, chúng tôi đã trải qua hai tuần ở Panama để tìm hiểu sản phẩm từ một trong những đối tác của TopManage trước đây. Chúng tôi đã học được tất cả mọi thứ đã biết từ phiên bản 6.2, mà tôi tin chỉ bằng tiếng Anh và nó đã cho chúng tôi một cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu các thành viên trong nhóm.

Ngay sau khi nhóm hoàn thành khóa đào tạo, chúng tôi đã nhắm mục tiêu tuyển dụng các chuyên gia về sản phẩm địa phương (LPEs), tại các quốc gia khác nhau có thể bắt đầu với phiên bản Hoa Kỳ chuẩn, đào tạo và cho phép nhóm mở rộng này hỗ trợ tuyển dụng đối tác địa phương, đào tạo bán hàng và sản phẩm đào tạo. Nhìn lại, đó là một công việc khó khăn nhưng nó đã được hoàn thành trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Đến giữa năm 2003, chúng tôi đã có đối tác và khách hàng sử dụng SAP Business One! Nhóm Châu Mỹ Latinh đã hỗ trợ việc xác nhận hợp lệ, dịch thuật, kiểm tra sản phẩm và xác nhận hợp lệ cho phiên bản SAP SAP Business One sắp tới 6.5.

Quá trình phát triển, nhận được sự chấp nhận sớm của chúng tôi giữa các đối tác và khách hàng để nâng cấp từ một phiên bản của sản phẩm sang sản phẩm sắp ra mắt, là một trong những mục tiêu quan trọng nhất cho nhóm LPE gặp gỡ. Khuyến khích tất cả các đối tác tham gia vào hoạt động kinh doanh lên đoạn đường nối để học hỏi, áp dụng và quảng bá các phiên bản mới hơn của SAP Business One.


Trong suốt thời gian này chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với các nhóm SAP Business One ở Israel về phát triển và nội địa hoá, Đức và Ireland với sự hỗ trợ sản phẩm. Không cần phải nói, chúng tôi đã dành nhiều giờ trên điện thoại, cuộc trò chuyện video, vv và đã biết các đồng nghiệp của chúng tôi trên toàn thế giới tốt. Điều này đưa chúng tôi đến phiên bản 6.7 (sau này đổi tên thành 2004A). Đây là phiên bản đầu tiên bằng tiếng Tây Ban Nha và được bản địa hóa để hỗ trợ các yêu cầu pháp lý cho Mexico, Chilê, Costa Rica, Guatemala, Panama và Puerto Rico.


Đây chỉ là khởi đầu thôi!! Mặc dù tất cả những điều này đang diễn ra, song song, đã có nhiều thay đổi đối với vị trí bán hàng (chúng tôi phải học thuật ngữ và chiến lược mới ở giữa phiên bản sản phẩm / phiên bản). "Điểm ngọt" đã trở thành chiến lược định vị trên toàn thế giới. Ngoài ra, chúng tôi luôn tìm kiếm những điểm tương đồng trong các yêu cầu pháp lý đối với các quốc gia khác hiện không tham gia SAP Business One triển khai để áp dụng SAP Business One phiên bản "quốc tế" có thể được thông qua và triển khai với một trong các thông số bản địa hiện có và Phù hợp để đáp ứng các yêu cầu pháp luật địa phương cần thiết. Điều này đã làm việc khá tốt tại một số quốc gia ở Mỹ Latinh.

Và sau đó đến phiên bản 2004B cho Brazil. Dịch sang tiếng Bồ Đào Nha và đối mặt với một trong những yêu cầu pháp luật phức tạp nhất trên thế giới. Người ta nói rằng https://www.linkedin.com/pulse/chapter-2-building-startup-ilan-tal"Với Argentina, Brazil, Ấn Độ và Nga được bản địa hoá trong một phiên bản duy nhất, hầu hết các yêu cầu pháp lý của thế giới là "Tôi đã không bao giờ xác nhận nếu đó là bình luận, nhưng không có lý do để nghi ngờ nó!

Tôi đã nghỉ hưu từ SAP vào đầu năm 2015. Vào thời điểm đó, chúng tôi đã tung ra phiên bản 9.0 (đã trở lại quy ước đặt tên cũ) với HANA và các công nghệ mới đang liên tục được đưa vào sản phẩm. SAP Business One tạo ra sự phấn khích, cơ hội, cải tiến cho khách hàng có quy mô vừa và nhỏ để triển khai sản phẩm SAP và tham gia vào các hoạt động kinh doanh tốt nhất.

Nguồn: Ilan Tal

Dịch bởi VinaSystem

0 Nhận xét