Lịch sử SAP Business One (Phần 3): Toàn cầu hóa


Quicksoft là một vườn ươm tuyệt vời và sự phát triển công nghệ tại công ty đối với Menahel rất quan trọng, nhưng sau nhiều năm làm việc núp bóng dưới cái tên đó, đã đến thời điểm chúng tôi cần thành lập một công ty để đẩy mạnh tập trung phát triển và kinh doanh sản phẩm.

Vào cuối năm 1996, Menahel trở thành công ty cổ phần – private company (cổ phiếu được phát hành nhưng không được IPO và giao dịch trên sàn chứng khoán). Trong đó gia đình Agassi sở hữu 50% cổ phần, Harel Computers sở hữu 25% cổ phần, còn lại 25% cổ phần được sở hữu bởi nhiều đối tượng khác nhau (trong đó có 15% cổ phần được bán cho nhân viên).

Câu chuyện chưa kể về quan hệ đối tác với IBM

Thời gian đó, Harel Computers là nhà phân phối phần cứng IBM lớn nhất tại Israel chiếm 50% thị phần PC  và có mối quan hệ tuyệt vời với lãnh đạo IBM. Chính vì vậy IBM đã trở thành một đối tác lớn của chúng tôi, họ đặt mua lincense của Menahel đến 500,000 đô và chúng tôi dùng kênh phân phối của họ để bán sản phẩm sang thị trường tiềm năng.

Với sự hỗ trợ từ IBM, chúng tôi đã tổ chức các sự kiện, chiến dịch quan trọng để giới thiệu công ty và sản phẩm thông qua thương hiệu của họ. IBM tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng trung tâm chăm sóc khách hàng qua điện thoại. Nhân viên của Menahel sẽ demo sản phẩm cho IBM ngược lại IBM sẽ tranning kỹ năng bán hàng cho Menahel và chúng tôi cùng chốt hợp đồng.

Sự hợp tác của chúng tôi với IBM kéo dài cho đến năm 1998, sau khi IBM thất bại trong việc mang lại kết quả như kỳ vọng vì doanh thu của các đại lý hầu hết đến từ việc bán phần cứng. Điều đó có nghĩa là kết quả kinh doanh của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng.


Nhóm sáng lập của Menahel, đầu năm 1997 tại sân sau nhà của Reuven Agassi

Định nghĩa lại sản phẩm: Bạn cần – Chúng tôi cung cấp.

Định nghĩa lại sản phẩm theo nhu cầu phát triển của thị trường. Trên thực tế, khi có nhu cầu đến từ khách hàng tiềm năng, chúng tôi sẽ đưa ra giải pháp và phát triển sản phẩm dựa trên yêu cầu đó. Các bạn hãy xem qua hai ví dụ dưới đây:

Quy cách đóng gói hàng hóa (Factors in the item card) Một khách hàng tôi gặp là một công ty vận chuyển tính phí khách hàng theo số lượng, họ muốn quản lý tất cả các kích thước của một gói hàng và số lượng gói hàng. Nhóm lập trình chưa có kinh nghiệm với chủ đề này đã yêu cầu tôi viết ra yêu cầu cụ thể và tôi đã dành vài giờ để viết phần mô tả. Đó là lý do vì sao có chức năng factor trong item card.

Sắp xếp các cột (Sort the columns) – Một khách hàng của tôi yêu cầu sắp xếp các cột trong chứng từ theo mã, tên…. để anh ấy dễ dàng bán một sản phẩm có cấu trúc BOM (Bill of Materials). Vì sự phản đối từ đội lập trình, tôi đã nói chuyện với Agassi và cuối cùng họ có một tuần để hoàn thành việc này. Kết quả là tính năng được hoàn thành trong vài ngày và khách hàng rất hài lòng.


Mặc dù vậy, hệ thống vẫn chưa linh hoạt. Ví dụ các mẫu chứng từ (form) trên màn hình không giống màn hình window vì thực tế đó là BMP file. Do không có cách nào để thay đổi cỡ mẫu chứng từ trên màn hình, nên số lượng dòng item hiển thị tối đa trên màn hình chỉ là sáu dòng. Điều này đã gây ra rất nhiều khó khăn cho chúng tôi khi phải hiện thị BOM (Bill of Materials) trong khi demo cho khách hàng.

Những ngày đào tạo đầu tiên

Menahel thật sự rất dễ học khi một khách hàng mới chỉ cần tham gia vào hai buổi đào tạo miễn phí trong bốn giờ tại các văn phòng của Menahel. Cuộc họp đầu tiên tập trung vào định hướng chung, các đối tác kinh doanh, các items và tài liệu; Phần thứ hai tập trung vào việc thiết lập hệ thống công ty của khách hàng, vào cuối buổi khách hàng sẽ học cách sao lưu hệ thống trên đĩa mềm và có thể bắt đầu làm việc vào ngày hôm sau. Tài liệu hướng dẫn sẽ cung cấp tất cả các thông tin cần thiết mà người dùng cần.


Các phiên bản toàn cầu hóa đầu tiên trước khi gia nhập vào SAP

Panama và Colombia - Vào cuối tháng 9 năm 1997, Yoni, một chuyên gia về phần cứng CNTT đến từ Panama đã ghé thăm một triển lãm máy tính ở Tel Aviv và tìm kiếm một phần mềm chơi game bằng tiếng Tây Ban Nha để kinh doanh. Trên đường đi, ông đi ngang qua gian hàng của Menahel nơi Gadi Shamia, phó chủ tịch bán hàng, tiếp thị & phát triển kinh doanh nói về Menahel và tôi đang trình bày trên màn hình. Họ đã thấy thích sản phẩm này và đặt mua ngay. Một ngày sau đó họ đã gọi điện thoại với Reuven Agassi  bàn về việc phân phối ở Panama, Colombia và Chile.


Phải mất vài tuần để gây quỹ  50.000 đô la cho dự án và bắt đầu công việc dịch thuật và bản địa hoá. Thách thức dịch chủ yếu là hướng viết từ trái sang phải, ngược với ngôn ngữ hệ thống ban đầu, tiếng Hebrew, nơi hướng từ phải sang trái, cũng như các chuỗi tiêu đề rất dài trong phần mềm so với tiếng Hebrew. Ngoài ra, tài liệu hướng dẫn người dùng cũng phải dịch từ tiếng Hebrew sang tiếng Tây Ban nha.

Để toàn cầu hóa sản phẩm, chúng tôi đã đổi tên thành TopManage. Tên này tồn tại đến khi SAP mua lại vào năm 2002.


Singapore và Malaysia – Một nỗ lực nữa là cố gắng bán sản phẩm cho thị trường Singapore và Malaysia. Trong khi trình diễn sản phẩm với nhà đầu tư bản địa, họ rất ấn tượng với chức năng “nhân bản – duplicated” một cách dễ dàng, và kết quả là họ đã đồng ý phân phối sản phẩm, nhưng muốn đổi tên thành Dolly (Tên chú cừu nhân bản vô tính đầu tiên). Mặc dù chúng tôi cố gắng thuyết phục họ rất nhiều lần rằng đây không phải là thương hiệu tốt nhưng chúng tôi đã không thành công.

Ba Lan – Một công ty Phần mềm Ba Lan có tên là Yuma đã bản địa hoá sản phẩm sang tiếng Ba Lan vào năm 2000. Họ đã bán được hơn 70 gói sản phẩm TopManage trong năm đầu tiên khi mà thị trường Ba Lan đang rất hứng thú với những sản phẩm công nghệ cao và đầy tính sáng tạo. Họ đã tuyển dụng 120 tư vấn viên và đã là một trong những đối tác lớn nhất kể từ đó. Tuy nhiên, họ sớm nhận ra rằng có một số hạn chế ở các quy định về thuế và luật Ba Lan, điều này đã làm giảm số lượng khách hàng mới.

Và như vậy, những năm đầu tiên của công ty đã trải qua nhiều thử thách, nhưng hướng đi rõ ràng - Sử dụng công nghệ tiên tiến và chuyển sang thị trường toàn cầu.

Chương tiếp theo sẽ tập trung vào việc chuyển đổi sản phẩm từ cơ sở dữ liệu Codebase 5 với công nghệ cũ và có nhiều hạn chế sang Microsoft SQL 2000.


Nguồn: Ilan Tal


Dịch bởi VinaSystem

0 Nhận xét