Lịch sử SAP Business One (Phần 1): Từ ý tưởng đến hiện thực


Với một ý tưởng nho nhỏ ban đầu, SAP Business One đến nay đã có trên 20 năm lịch sử với số lượng người dùng gần 1 triệu tại hơn 160 quốc gia trên thế giới, hiện nay giải pháp SAP Business One đang là giải pháp hàng đầu dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn cầu.


Câu chuyện về SAP Business One là một câu chuyện về kinh doanh thể hiện rằng với sự kết hợp giữa tầm nhìn, quyết tâm, niềm đam mê và lòng tự tin, ta có thể vượt qua những thách thức to lớn.



Chương 1: Từ ý tưởng đến sản phẩm

Đầu những năm 90, Shai Agassi và Reuven Agassi – cha ông đã cùng thành lập QuickSoft. QuickSoft đã nhanh chóng đạt được giải thưởng về hệ thống điều hướng – hướng đối tượng (Awarded Object Oriented Navigation System) mà những ai dùng SAP Business One hiện nay đều biết đến “Chức năng Kéo và Thả (Drag & Relate) của SAP Business One”. Đây là một trong những thành tựu đầu tiên của QuickSoft. Khoảng thời gian này, nhóm phát triển sản phẩm khá bận rộn vì vừa phải phát triển ứng dụng cho các trường địa học tại Mỹ và vừa phát triển phần mềm quản lý danh mục sản phẩm cho một công ty sản xuất và phân phối các công cụ cắt công nghiệp.

Vào thời điểm đó, thị trường phần mềm tài chính kế toán dành cho doanh nghiệp đang bị DOS thống trị trong phân khúc vừa và nhỏ. Tại Israel, Apple và các công ty tài chính lớn đã hợp tác để phát triển hệ thống tài chính kế toán dành cho Macintosh (hệ điều hành kèm theo máy tính Macintosh). Ý tưởng ban đầu rất tốt nhưng thật tiếc khi họ đã thất bại.

“Chúng tôi muốn tạo ra các giải pháp phần mềm đáng tin cậy và tốt hơn bất kỳ các giải pháp nào hiện có trên thị trường bằng cách áp dụng các công nghệ đột phá trong việc xây dựng các phần mềm dành cho doanh nghiệp.” Trích lời Reuven Agassi.

Đến năm 1994, gia đình nhà Agassi và QuickSoft đạt được thỏa thuận với đơn vị phân phối Macintosh tại Israel. Theo lời Reuven Agassi: “Chúng tôi muốn tạo ra các giải pháp phần mềm đáng tin cậy và tốt hơn bất kỳ các giải pháp nào hiện có trên thị trường bằng cách áp dụng các công nghệ đột phá trong việc xây dựng các phần mềm dành cho doanh nghiệp”. Reuven liên tục đặt vấn đề cho hai nhà đồng sáng lập là Shai và Udi Ziv rằng “Mất bao lâu để chuyển đổi ứng dụng từ MAC sang Windows?”. Họ dự tính rằng sẽ mất từ 2-3 tuần làm việc nhưng thực tế mất nhiều thời gian hơn. Để đảm bảo tiến độ công việc, tất cả mọi người trong công ty đã làm việc hết công suất, thường xuyên tăng ca và hoàn thành công việc vào nửa đêm.


Một trong những thách thức khó khăn nhất đó là việc Windows 3.1 không hỗ trợ ngôn ngữ Hebrew (1 trong 2 ngôn ngữ chính của nhà nước Israel) điều đó làm cho đội ngũ phát triển mất rất nhiều thời gian để biên dịch lại. Do phải viết lại trên tất cả các form và menu nên sản phẩm bị chậm so với tiến độ đề ra (Nhóm phụ trách sản phẩm lúc này bao gồm 1 lập trình viên và 2 kế toán).

Khi Windows 3.0 được ra mắt vào năm 1990 nhờ vào việc cải tiến DOS và Microsoft bắt đầu phát triển thị trường mới bằng cách hướng tới người dùng doanh nghiệp, thì thị phần phần cứng đồ họa của Apple bắt đầu suy giảm. Trong bối cảnh đó, QuickSoft đã tin tưởng vào cách tiếp cận thị trường theo định hướng người dùng doanh nghiệp của Microsoft là đúng hướng.

Nền tảng cơ bản của sản phẩm đến từ phần mềm quản lý trường học MAC bao gồm các biểu mẫu và các thành phần cơ sở dữ liệu gọi là ATOMS nên màn hình chính của phiên bản Menahel trên nền windows có nhiều yếu tố về giao diện đồ họa khá giống MAC.

Sản phẩm ban đầu có tên gọi là OCEK (Practitioner - tên tiếng Anh) và đây là lý do khiến hầu hết các tệp tin cơ sở dữ liệu trong SAP Business One bắt đầu với O (OINV, OCRD, v.v.). Từ những năm 1995, OCEK đã được đổi tên thành MENAHEL (Manager – tên tiếng Anh). Tên trong tiếng Hebrew cũng có nghĩa là “Phần mềm quản trị và kế toán dành cho doanh nghiệp. MENAHEL chạy được song song trên cả hai hệ điều hành Macintosh and Windows trong nhiều năm với nhiều phiên bản cập nhật khác nhau.

Trong phần tiếp theo, tôi sẽ chia sẻ về những khó khăn, các thử thách và những lỗ lực không ngừng nghỉ trong những ngày mới bắt đầu, khi mà một sản phẩm mới chạy trên Windows có thể cạnh tranh với những phần mềm kế toán trên nền tảng DOS đã có trên thị trường. Gia đình Agassi đã thành lập công ty có tên là “Menahel”.

Nếu bạn đặt câu hỏi rằng tại sao trong SAP Business One tên user luôn mặc định là “manager” thì lý do chính là phiên bản tiếng Hebrew sử dụng “Menahel” (Manager) như là user name và password mặc định khi truy cập.

Nguồn: Ilan Tal
Dịch bởi VinaSystem

0 Nhận xét