Lotte Cinema chính thức vận hành hệ thống SAP Business One phiên bản HANA

Hôm nay là một note nhỏ của mình kỉ niệm thời gian dự án ERP cho chuỗi các rạp chiếu phim của Lotte Cinema trên toàn quốc đã chính thức đưa hệ thống SAP Business One HANA vào vận hành
Không giống như hệ thống ERP của Phong Vũ là triển khai mới hoàn toàn, Lotte Cinema đã sử dụng hệ thống SAP Business One vào năm 2010 từ bên mình với nền tảng cơ sở dữ liệu Microsoft SQL Server. Sau 9-10 năm hoạt động, bên mình lại tư vấn cho khách hàng triển khai tiếp để nâng cấp dự án từ phiên bản SQL lên HANA.

Hình ảnh lưu niệm ký kết dự án Lotte Cinema


Tại sao phải nâng cấp lên HANA?

Với định nghĩa trên Wikipedia:

SAP HANA is an in-memory, column-oriented, relational database management system developed and marketed by SAP SE.[2][3] Its primary function as a database server is to store and retrieve data as requested by the applications. In addition, it performs advanced analytics (predictive analytics, spatial data processing, text analytics, text search, streaming analytics, graph data processing) and includes extract, transform, load (ETL) capabilities as well as an application server.

Có thể hiểu đơn giản hơn đây là một công nghệ mới của SAP, được phát hành lần đầu tiên từ năm 2010 với ưu điểm nổi trội là tăng tốc truy xuất dữ liệu cực nhanh (gấp khoảng 1000 lần so với các công nghệ khác đang hiện hành). Công nghệ này đã được áp dụng thành công với khoảng 2000 công ty, tập đoàn lớn trên toàn cầu như Ulilever, Colgate Palmolive,... nên độ tin cậy đã được xác định.

Việc tư vấn cho Lotte Cinema cũng gặp một số khó khăn khi hệ thống ERP mà bên mình triển khai 10 năm trước vẫn đang hoạt động khá ổn định (Vẫn là SAP Business One sử dụng cơ sở dữ liệu Microsoft SQL Server). Nếu hoạt động mà không ổn định hay dự án ERP mà thất bại chắc chắn khách hàng sẽ không tiếp tục đồng hành với bên mình nữa đâu :))

Đội dự án chụp hình kỉ niệm với poster ra mắt phim Mắt Biếc vủa đạo diễn Victor Vũ


Câu hỏi đặt ra lúc này với khách hàng là cần thiết nâng cấp hay không?

Khi khách hàng đã hiểu được việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào công tác quản trị doanh nghiệp trong thời đại mới thì vấn đề chuẩn bị nguồn lực để đầu tư nâng cấp hệ thống SAP không còn là vấn đề khó khăn nữa. Đây có thể xem như tiền đề để tạo lợi thế kinh doanh của Lotte Cinema tại thị trường Việt Nam trong tương lai.

Khó khăn trong dự án này không còn là con người, ngân sách dự án mà là vì đại dịch Covid-19. 

Khi triển khai một dự án ERP, việc chạy hoàn thành đúng tiến độ đề ra rất quan trọng. Khi đó khách hàng sẽ tiết kiệm được nguồn lực về con người và cả tài chính; nhà cung cấp dịch vụ như bên mình cũng sẽ tiết kiệm được các chi phí phát sinh liên quan dự án. Vì Virus Corona mà dự án đã phải delay khoảng 3 tuần. Với 3 tuần delay này, 1 thách thức không nhỏ đã được đặt ra là làm sao có thể tranning end user ở hơn 50 cụm rạp Lotte Cinema trên toàn quốc (End user sử dụng trên hệ thống SAP, không phải các bạn bán vé tại cụm rạp) và một số văn phòng cho kịp tiến độ. Các cụm rạp đã phải thực hiện lệnh giãn cách từ chính phủ, nhân sự được cho làm việc tại nhà.

Thời điểm đó thực sự quá khó khăn nhưng cũng là một cơ hội cho đội dự án để giải quyết các vấn đề phát sinh.



Theo lịch, dự án được ký vào tháng 12/2019 và chính thức Go-live vận hành vào tháng 06/2020. Vẫn sẽ có nhiều câu chuyện nội bộ để kể về 1 dự án ERP với sản phẩm từ SAP cho các bạn nghe, và câu chuyện ngày hôm nay đó là câu chuyện về một khách hàng đã tin tưởng đồng hành suốt 10 năm qua và tiếp tục có 1 dự án ERP thành công nữa.

Các phân hệ được triển khai trong dự án này gồm:
  • Tài chính kế toán
  • Phân hệ mua hàng
  • Phân hệ bán hàng
  • Quản lý kho vận
  • Phát triển Add-on Firm Banking từ Vina System để kết nối với hệ thống ngân hàng.
  • Tích hợp các hệ thống đặt vé xem phim và các sản phẩm liên quan từ online đến offline.

Lotte là một Chaebol ở Hàn Quốc hoạt động đa ngành. Ở Việt Nam, Lotte có rất nhiều thương hiệu như: 

- Lotte Mart: Đại siêu thị,
- Lotteria: Chuỗi thức ăn nhanh
- Lotte Cinema: hệ thống rạp chiếu phim
- Lotte Đất Việt Home Shopping: Kênh truyền hình mua sắm tại nhà
- Lotte Properties: Kinh doanh đầu tư bất động sản
- Lotte Data Communication: Cung cấp các dịch vụ IT
- Lotte Finance: Dịch vụ tài chính
- Lotte E-Commerce: Thương mại điện tử
- Lotte Center: Quản lý, cho thuê tòa nhà, văn phòng

Tất cả các thương hiệu này đều sử dụng hệ thống quản trị từ SAP, có thể là SAP "lớn" hoặc SAP "nhỏ".

Một buổi với Lotte Entertaiment

Vẫn là 1 bài học trong dự án này là "trong nguy có cơ". Chữ tín sẽ luôn là thứ gắn kết chúng ta với khách hàng. Việc thực hiện 1 dự án đúng thời gian cam kết đề ra và các quy trình đã thảo luận chặt chẽ phụ thuộc vào quy trình tư vấn ban đầu. Để có 1 dự án thành công luôn cần sự đồng hành cùng nhau từ khách hàng và nhà cung cấp với các cam kết rõ ràng mà không nên "chém" cho sướng miệng khi tư vấn để lấy hợp đồng.
                 

Khanh Nguyen | Vina System Co., Ltd | 25/05/2020


0 Nhận xét