Lịch sử SAP Business One (Phần 10): Sự phát triển của sản phẩm

Thành lập các trung tâm phát triển toàn cầu

Kể từ khi thành lập vào tháng 1 năm 2003, nhóm phát triển SAP Business One đã phát triển từ một số ít các nhà phát triển C ++ thành tập thể của hàng trăm đồng nghiệp với kiến thức sâu rộng về ngôn ngữ lập trình hiện đại và các công nghệ tiên tiến. Nhóm nghiên cứu khá đa dạng về giới tính, quốc tịch và độ tuổi và chủ yếu ở Trung Quốc, nhưng cũng ở Slovakia, Đức và Israel.
Trong 15 năm qua, nhóm đã trải qua 3 giai đoạn phát triển sản phẩm chính:

  • Năm 2003 - 2007: Có ba phiên bản khu vực để thúc đẩy mở rộng địa lý (6.x & 7.x releases)
  • 2008 - 2010: Thống nhất về dòng mã, sáng kiến về chất lượng sản phẩm và các chức năng cốt lõi (8.8x releases)
  • 2011 - hiện tại: Người tiên phong trong đổi mới và số hóa: SAP HANA, ứng dụng di động, đám mây và nhiều hơn nữa (9.x releases)

Ba phiên bản khu vực để thúc đẩy mở rộng địa lý (6.x & 7.x releases)
Những nỗ lực chính sau khi mua lại TopManage của SAP là chuyển giao kiến thức từ trung tâm phát triển của Israel sang các trung tâm phát triển mới ở Trung Quốc, Slovakia và Đức.
Một yếu tố quan trọng là phân chia thành ba khu vực (A / B / C) để tạo ra phạm vi sản phẩm có sức ảnh hưởng toàn cầu và hỗ trợ các vùng khác nhau nhanh hơn và chuyên nghiệp hơn. Cụm A tập trung chủ yếu vào châu Âu/Bắc Mỹ, được hỗ trợ bởi trung tâm phát triển ở Israel. Nhóm B chủ yếu tập trung vào Châu Á/Nam Mỹ, được hỗ trợ bởi trung tâm phát triển ở Trung Quốc. Và Nhóm C tập trung vào các nước Đông Âu và được hỗ trợ bởi trung tâm phát triển tại Bratislava, Slovakia.

Xóa nhòa khoảng cách
Andreas Wolfinger Phó Chủ tịch | SAP Business One | Giám đốc quản lý sản phẩm/giải pháp nhớ lại: "Tôi đã nhận được bản demo trực tiếp đầu tiên chỉ vài tuần sau triển lãm CeBIT và tôi đã rất ấn tượng về tính dễ sử dụng của sản phẩm. Tính năng drag & relate là một sự đổi mới rất đặc biệt để cạnh tranh trên thị trường dành cho Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ của chúng tôi, cũng như "mũi tên vàng" khá ấn tượng và giao diện người dùng dễ hiểu. Ý nghĩ trực tiếp của tôi về sản phẩm là cực kì thích thú, bạn có thể tưởng tượng như đây là một bộ phim bom tấn sẽ đánh sập mọi phòng vé cũng như sản phẩm này sẽ gây tiếng vang vào thị trường SMB."

"Sau khi chúng tôi mở trung tâm, chúng tôi nhận ra rằng phải làm rất nhiều công việc trước khi SAP Business One chuyển sang sản phẩm hàng đầu thế giới cho thị trường mục tiêu SMB của chúng tôi. Việc phát hành từ rất sớm đã không đáp ứng đủ tính phức tạp cho vấn đề địa phương hóa, ngôn ngữ và chức năng.”
Sau thành công đạt được với các khách hàng mới trên toàn thế giới, SAP Business One bắt đầu trở nên chậm chạp nhưng chắc chắn vẫn là một giải pháp toàn cầu. Các bước tiến lớn đã được thực hiện trong phạm vi kinh doanh cho phép sản phẩm chuyển sang bước tiếp theo. Tuy nhiên, chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng có những khoảng cách có thể ngăn cản sản phẩm được phổ biến trên toàn cầu tới từng khu vực cụ thể, một số vấn đề là về tính pháp lý ngăn cản các đội bán hàng địa phương bán sản phẩm trên thị trường trong nước và các chức năng khác mà các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi có trong sản phẩm cơ bản của họ mà chúng tôi không có trong SAP Business One.



Để vượt qua thách thức này, một bộ phận đặc biết đã được thành lập để tập trung hoàn toàn vào việc "dọn sạch, sửa chữa và xây dựng nền tảng". Với mục đích chuẩn bị cho sự tăng trưởng trong tương lai, danh sách "251 vấn đề quan trọng" được gọi là kế hoạch thực hiện của chúng tôi chuẩn bị cho sự phát triển của sản phẩm cho làn sóng tăng trưởng tiếp theo. Sau vài tháng thu thập thông tin và ưu tiên các vấn đề, nhóm đã xác định một kế hoạch khi nào và làm cách nào để xóa bỏ các khoảng cách và để sản phẩm chuyển sang cấp độ tiếp theo.

Mở trung tâm phát triển Bratislava
Trung tâm nghiên cứu và phát triển của SAP Business One tại Bratislava, Slovakia đã mở cửa vào năm 2003 với chỉ một số ít nhân viên. Mục tiêu là để bản địa hóa SAP Business One cho các nước Đông Âu. Có nhu cầu xây dựng chuyên môn trong việc thiết kế và phát triển các ứng dụng ERP, bắt đầu hợp tác với các địa điểm ở Israel và Trung Quốc trong khi vẫn thuê các đồng nghiệp mới với các kỹ năng kỹ thuật và kinh doanh cần thiết. Đồng thời đó, mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu của chúng tôi sẽ cung cấp hỗ trợ cho khách hàng Đông Âu.

Ban đầu, Văn phòng Slovakia có những nhiệm vụ sau đây có vẻ rất phức tạp và áp lực:
  • Thiết kế và phát triển bản địa hoá và các tính năng pháp lý cho Ba Lan. Ví dụ: tính năng Chỉnh sửa Hiến pháp đã được sử dụng sau này cho tất cả các nước khác trên thế giới;
  • Mở rộng và thực hiện phương pháp định giá hàng tồn kho mới;
  • Cung cấp "Công cụ chuyển đổi tiền tệ châu Âu" cho các quốc gia EU chuyển tiền tệ sang đồng euro.


Bước 1, 2, 3 - Tìm hiểu những điều cơ bản (Làm thế nào để bán 1 pin cho 0.0001 EUR)
Jan Ruzarovky, Hiện tại: Giám đốc điều hành, SAP Labs Slovakia nhớ lại: "Một trong những tính năng thú vị là tính năng" Xác định giá trị nhỏ ". Câu hỏi vấn đề rất đơn giản - nếu một gói 100,000 pins chi phí 1 EUR, thì chi phí 1 pin là bao nhiêu? Ban đầu, SAP Business One đã không chính thức hỗ trợ giá trị cổ phiếu có độ chính xác dưới 0,01. Do đó, giá 0.0001 EUR sẽ được làm tròn xuống còn 0 EUR và giá trị cổ phiếu sẽ không chính xác. Để phát triển tính năng này, chúng tôi cần phải tìm hiểu về quản lý hàng tồn kho, phương pháp định giá hàng tồn kho, báo cáo ... Nhìn lại, bây giờ chúng tôi đang phân phối hàng trăm các tính năng phức tạp hơn nhiều có phạm vi tiếp cận toàn cầu. Nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra sau này.

Một khi trung tâm R&D "SAP Business One" nhỏ ở Bratislava được nâng cấp lên SAP Labs Slovakia vào năm 2016 và trở thành một phần của Mạng lưới SAP Labs trên toàn thế giới. Chúng tôi đã bắt đầu như là một nhóm nhỏ làm việc trong một dự án ngắn hạn ban đầu, đã làm việc say mê và xây dựng đội ngũ phát triển chuyên nghiệp, nhóm quản lý giải pháp và nhóm hỗ trợ khách hàng. "

2008 - 2010: Thống nhất về dòng mã, sáng kiến về chất lượng sản phẩm và các chức năng cốt lõi (8.8x bản phát hành)

Trước năm 2007, SAP Business One có 3 phiên bản khu vực khác nhau nhằm tối đa hóa tốc độ mở rộng quốc tế. Có rất nhiều sự khác biệt giữa cách địa phương hóa của sản phẩm cho việc tuân thủ pháp luật và thực tiễn tốt nhất. Việc mở rộng toàn cầu hóa nhanh đã dẫn đến sự bùng nổ của sự phức tạp các vấn đề yêu cầu, thiết kế và tính năng sản phẩm. Để vượt qua thách thức này, cần phải có một "cuộc phẫu thuật lớn", điều này rất mạo hiểm. Giải pháp là thống nhất tất cả các dòng code của các phiên bản khu vực và thực hiện tái cấu trúc code quan trọng để xây dựng cơ sở hạ tầng phức tạp hơn và hỗ trợ tăng trưởng bền vững trong tương lai.



Bắt đầu từ cuối năm 2007 khi SAP Business One 8.8 được khởi động, ông Ye Zhang - trưởng bộ phận phát triển toàn cầu của SAP Business One nhắc nhở. "Có rất nhiều nghi ngờ và mối quan ngại. Sáng kiến này được cho là quá rủi ro đối với khách hàng của chúng tôi và về cơ bản nó là nhiệm vụ không thể. Nhiều đồng nghiệp đã xem xét việc tái cấu trúc code cho phiên bản 8.8 như là một sứ mệnh tự tử. Đó là một thiết kế lại hay tái cấu trúc lại nhiều đối tượng trong lõi. Tuy nhiên, cần đứng lên giải quyết những thách thức này thông qua kế hoạch rõ ràng, chu đáo và thực hiện thật tốt, là điều bắt buộc và là con đường duy nhất để đảm bảo sự phát triển của sản phẩm trong tương lai.
"Sau nhiều cuộc thảo luận, nhóm nghiên cứu cuối cùng đã thực hiện các cuộc gọi để viết lại một số phần của sản phẩm, chủ yếu trong mô-đun stock. Sự đổi mới mang lại tính linh hoạt tuyệt vời cho phép dễ dàng thích ứng với những thay đổi trong tương lai một cách tốt nhất".
Quản lý Do Xufei Sun - Sau này là người quản lý dự án sáp nhập, nhóm phát triển Trung Quốc đã hoàn thành việc hợp nhất hai phiên bản khu vực (cụm A và cụm B) trong vòng 3 tháng. Kết quả của dòng mã thống nhất cung cấp một cơ sở dữ liệu codebase mạnh hơn, thiết kế mô đun chung cho các logic nghiệp vụ, mang lại giá trị ngay lập tức cho tất cả các quốc gia.

Và nếu bạn hỏi - tại sao phiên bản 8.x đầu tiên có tên 8.8? Lý do là số 8 được coi là một con số may mắn trong văn hoá Trung Quốc. Đôi tám được sử dụng với mong muốn mang lại một phần hai của may mắn cho khách hàng của chúng tôi và phát hành mới này.

Phân phối trên toàn cầu, Hợp tác chặt chẽ

Sự hợp tác giữa các quốc gia khác nhau tạo nên sức mạnh và sự đa dạng tập thể có sức ảnh hưởng lớn hơn. Một số đồng nghiệp đã thường xuyên đi du lịch trong những ngày đó. Ông Xufei Sun nhớ lại: "Vào cuối năm 2006, tôi cần một thị thực của Israel cho chuyến đi kinh doanh, nhưng có một trận động đất ở Đài Loan và cáp quang bị đứt. Lãnh sự quán Israel ở Thượng Hải không thể truy cập vào hệ thống thị thực qua internet. Không có cách nào để cấp thị thực tiêu chuẩn (được in tự động từ internet) để họ ký tên bằng tay và cho tôi một "tài liệu chính thức" khác bằng tiếng Trung, tiếng Anh và tiếng Do Thái.



Sau khi vượt qua nhiều thách thức, phiên bản SAP Business One 8.8 đã được phát hành thành công vào thị trường trong năm 2009. Đó là một cột mốc quan trọng và bước ngoặt trong lịch sử của SAP Business One. Sản phẩm đạt đến một mức độ trưởng thành, sản phẩm phù hợp với nhiều thị trường và khách hàng có thể giảm đáng kể chi phí dịch vụ bảo trì hệ thống. Cơ sở mã thống nhất và đổi mới đã đặt nền móng vững chắc cho những đổi mới nhanh chóng và tăng trưởng lợi nhuận bền vững cho SAP và hệ thống sinh thái của nó trên toàn thế giới trong nhiều năm tới.
Trong chương tiếp theo chúng ta sẽ đề cập đến giai đoạn sau năm 2011 và sự đổi mới sản phẩm của SAP Business One.

0 Nhận xét